Kila
sifa njema anastahiki Allah na rehma na amani zimfikiye Mtume Muhamad
na ahli zake na sahabaze na wenye kufuwata wayo kwa ihsani mpaka siku ya
mwisho,
Ama baa’d
Watukufu
Waislamu taratibu za kumfanyia mmoja wetu, anapofikwa na umauti ni
muhimu sana kwa kila muislamu kuzijuwa, kwani wengi wetu hawalifahamu
vyema somo hili kama alivyotufundisha Mtume [Swalallaahu alaihi
wasalam], kwa maana hiyo tumechukuwa muda mwingi kuandaa maudhui haya
yaliyo muhimu sana, tunaomba kila Muislamu kusoma kwa makini maudhui
haya ili aweze kuufahamu vyema mchakato mzima wa ibada ya maziko,
tunaanza darsa hii mwanzo kabisa, tunaomba sote tuwe wenye kuzingatia.
Kumlaqinia afikwaye na umauti
Amesema
Mtume [Swalallaahu alaihi wasalam] walaqinieni wafikwao na umauti, kwa
neno LAILAHAILALLAH na mwenye kufa hali ametamka neno hili bila shaka
ataingiya peponi. Tazama Swahihi Muslim vol.2, uk. 631, Swahihi Bukhari
vol.1, uk.532. Vile inajuzu kwa Muislamu kumtembelea kafiri na
kumlaaqinia ili asilimu
Dalili: alikuwa kijana mmoja wa kiyahudi akimuhudumia Mtume[swalallahu alaihi wasalam]
akawa amepatwa na maradhi kijana huyo, Mtume akenda kumzuru kijana
huyo, akamkuta yuko hoi kitandani na baba yake yuko pembeni , mtume
alipoingiya akawa ameketi karibu na kichwa cha kijana huyo akamsalimia,
kisha akamwambia silimu, yule kijana akawa anamuangalia baba yake, baba
yake akamwambia mtii Abal Qasim[Mtume] ewe mwanangu! Kijana akamtii
Mtume [swalallahu alaihi wasalam]
na akasilimu, Mtume akatoka huku akisema namshukuru MwenyeziMungu
ambaye amemuokowa kijana na moto, alipokufa huyo kijana Mtume [swalallahu alaihi wasalam] akasema kuwaambiya masahaba msalieni rafiki yenu.
Tazama Musnad Ahmad, vol. 3, uk.175, Swahihi Bukhari Vol.1, uk.575.
Yanayowapasa walio karibu na Maiti
Inapokuwa roho imechukuliwa na Malakul-mauti yaani [Malaika wa mauti] na ndiyo jina lake khaswa [siyo izrael] kama watu wengi walivyozowea, jina hili la malakul mauti ndiyo Allah Ta’ala alivyomuita malaika huyo katika Quraan surat Assajdah aya ya 11; Sema ewe [Mtume] uwaambie kuwa atakufikieni Malaika wa mauti aliyewakilishwa kwenu.
Yawapasa Walio karibu na maiti kufanya yafuatayo:
Mosi linalowapasa walio karibu na maiti ni kumfumba macho,
Dalili:
aliingia Mtume nyumbani kwa Abi salman na alikuwa Abi Salman amekodoa
macho yake, Mtume akayafumba kisha akasema roho inapochukuliwa macho
hufuatisha ile roho inapokwenda. Tazama Musnad Ahmad vol.6 uk.297, Sunan
Baihaqi uk.334.
ii. Jambo la pili ni kumuombeya Duwa Maiti
Dalili: Mtume[Swalallaahu alaihi wasalam]
alipofumba macho ya Abi Salman, na huku watu wa Abi Salman wanaliya
kwa kupiga kelele akasema Mtume kuwaambiya; msiombe katika nafsi zenu
ila muombeeni kheri kwani hakika Malaika wanaitikia aamin! Juu ya
mnayoyasema, kisha Mtume akasema ewe MwenyeziMungu msamehe Abi Salman na
inyanyue daraja yake iwe katika watu waliongoka, na utusamehe sisi na
yeye ewe Mola wa walimwengu wote na uitanue kaburi yake na utie nuru
ndani yake. Taz. Musnad Ahmad vol.6 uk.297
Jambo la tatu; ni kumfunika maiti kwa nguo yenye kusitiri mwili wake wote,
Dalili: Amesema Bibi Aisha [Radhiyallaahu 'anha] alipokufa Mtume [Swalallaahu alaihi wasalam]
alifunikwa kwa nguo iliyositiri mwili wake wote. Rejea Swahih Bukhari
Vol.2 uk.651, Sunan Baihaq Vol. 3 uk.385, na jambo muhimu sana kwa
wafiwa ni kuwa na subira na kuridhia kwa kile kilichowafika ameema
MwenyeziMungu katika Quraan “Na tutakutieni katika msuko suko wa
hofu, na njaa na upungufu wa mali, watu na matunda na wapashe habari
njema wanaosubiri [al-Baqara aya ya 155] , muhimu ni kutaraji kwa MwenyeziMungu kwa lile lililowafika.
Amesema Mtume [Swalallaahu alaihi wasalam] hakuna
Muislamu yoyote mwenye kupatwa na msiba kisha akasema yale
aliyoamrishwa na MwenyeziMungu, aseme hivi:- Inalillah Wainailaihi
Rajiun, Ewe MwenyeziMungu nipe malipo kutokana na msiba wangu na
unibadilishie kheri zaidi kuliko hii, isipokuwa Mwenyezi Mungu
humbadilishia zaidi ya hilo. Taz. Swahihi Muslim Vol.3 uk.37, Sunan Bayhaq vol.4 uk.65, Musnad Ahmad Vol. 6 uk 309
Jambo
lingine lenye kujuzu ni kwa walio karibu na maiti ni kuingia ndani na
kumfunua uso maiti na kumbusu na kulia kwa kutoa machozi tu,na sio
kujipiga piga. Dalili: aliingiya Mtume [Swalallaahu alaihi wasalam] kwa
sahib wake Uthman Bin Madhoun alipofariki, akamfunuwa uso wake akambusu,
na akawa analia mpaka machozi yakawa yanatiririka mashavuni kwake. Taz.
Majmau Zawaid ya Haithami Vol. 3 uk 2, Sunan Tirmidhiy Vol.2 uk.130,
pia wakati alipokufa Mtume [Swalallaahu alaihi wasalam], aliingiya
Abubakar [Radhiyallaahu 'anhu] kwa Aisha, Mtume alikuwa ameshafunikwa
nguo, Abubakar [Radhiyallaahu 'anhu] akamfunua usoni, kisha akambusu
kati ya macho yake na akalia. Taz. Swahihi Bukhar Vol. 3 uk.89, Sunan
Nnasai Vol. 1 uk 26, Ibn Hiban hadith namba 2100, Sunan Bayhaq Vol. 3
uk. 406.
Kumbuka mtukufu Muislamu yule tu aliyekufa akihirimia katika ibada ya Hija, haitakiwi kumfunika uso wake wala kichwa chake
Tunakumbusha
ndugu waislamu kuwa haifai kabisa kulia kwa sauti ya makelele, wala kwa
kujipiga piga usoni, kutimuatimua nywele, kujichania nguo, kujikwarua
kwarua, kujipaka unga na kujimwagia mchanga, haya si katika maomboleo ya
kiislamu yapaswa tujihadhari nayo sana.
Dalili: amesema
Mtume [Swalallaahu alaihi wasalam] si katika sisi Waislamu mwenye kulia
kwa kujipigapiga, kujichania nguo na kuomboleza kwa maombolezo ya
kijahiliya, Taz. Swahihi Bukhar Vol.3 uk.127, Swahihi Muslim Vol.1 uk.70
Na
amesema tena Mtume [Swalallaahu alaihi wasalam], jambo hili la kulia
kwa kelele si katika mwenendo wangu, bali moyo unahuzunika na macho
yanatoa machozi na wala asikasirikiwe Mwenyezi Mungu. Taz. Mustadrak ya
Hakim Vol. 1 uk. 382, Ibn Hiban uk 743
Dalili:
amesema sahaba wa Mtume[Swalallaahu alaihi wasalam]Anas Bin Malik ya
kuwa amesema Mtume, subira inatakikana mwanzo wa pigo[matatizo], Taz,
Swahihi Bukhari hadith namba 1252, Swahih Muslim hadith namba 15, Abu
Dawd hadith namba 3124
KUHARAKISHA KUMTAYARISHA MAITI
Amesema
sahaba Jaabir Bin Abdillah [Radhiyallaahu 'anhu] kwamba alikufa mtu
mmoja, haraka tukamuosha na kumvika sanda na tukamtia manukato na
tukaweka linapowekwa jeneza ili Mtume [Swalallaahu alaihi wasalam]
amswalie. Taz. Mustadrak ya Hakim Vol.2 uk.58, Sunan Bayhaq vol.6 uk.74,
Majmau Zawaid ya Haitham vol.3 uk.39, Musnad Ahmad vol.3 uk 330.
UTARATIBU WA KUOSHA MAITI
Amesema
Imam Abu Hanifa na Imam Malik yakuwa:-anapooshwa maiti avuliwe nguo
zake na isitiriwe sehemu zake za siri, wala asikatwe kucha, ndevu,
nywele, wala kwapa wala sehemu za siri. Taz. Bidayatul Mujtahid uk.192,
Al Mizanil kubra uk.93
Amesema Imam Ibn Qudamah: Ataandaa
muoshaji vipande viwili vya kitambaa, kisha atapitisha mkono wake wa
kulia tumboni kwa maiti, akimkamua tumbo taratibu na kwa upole, kisha
atachukuwa kitambaa kimoja na kuanza kumsafisha maiti sehemu za siri kwa
kitambaa, kisha amtawadhishe maiti udhu wa sala na wala asiingize maji
mdomoni kwake wala puwani, na ikiwa pana uchafu mdomoni au puwani
undolewe kwa kitambaa, kisha aanze kumuosha maiti upande wa kulia na
kisha kushoto. Taz. Al Mughni ya Ibn Qudama, vol.2 uk.256.
Na amesema Imam Ahmad Bin Hambal yakuwa:-anapomaliza kutawadhishwa maiti aoshwe kuanzia kichwa chake ndevu zake na upande wa kulia.
Na
amesema sheikh Abdullah Ibn Baaz:- Utaratibu wa kuosha maiti ni
kumsitiri sehemu zake za siri, kukamua tumbo lake kwa taratibu na kwa
upole na kumsafisha kwa kitambaa sehemu za siri kisha kumtawadhisha udhu
wa sala na kisha kumuosha kichwa chake, ndevu zake, kisha upande wa
kulia alafu kushoto mara tatu au tano, jinsi utakavyoona, Taz. Majmou
Fatawa ya Ibn Baaz-durusul muhimah uk.12
KUANZA KULIYANI NA SEHEMU ZA UDHU
Dalili:
Amesema Mtume [Swalallaahu alaihi wasalam] alipokuwa akiwaambia
wanawake walokuwa wakimuosha binti yake, Zainab alipofariki , aliwaambia
hivi:- anzeni kuliani kwake na sehemu za udhu. Taz.Swahihi Bukhar
hadith namba 1256, Swahihi Muslim hadith namba 43, Sunan Abu Dawd hadith
namba 3145.
Na amesema Imam Shafii ya kuwa: Ni
bora kumuosha maiti Kwa maji ya kawaida ila ikiwa kuna baridi kali
ndiyo akoshwe kwa maji ya moto [vuguvugu], Taz. Al Mizanul Kubra uk.93
KUMUOSHA MAITI KWA MAJI YA MKUNAZI AU SABUNI
Dalili: amesema
Ummu Atwiyyah [Radhiyallaahu 'anha]kuwa aliingiya Mtume [Swalallaahu
alaihi wasalam]kwetu alipofariki binti yake akasema muosheni mara tatu
au tano kwa maji ya mkunazi.
Taz. Swahihi Muslim Vol.3 uk 47, Abu Dawd vol.2 uk 6, Sunan Nnasaiy Vol.1 uk 266.
La
muhimu piya kwa maiti mwanamke mwenye nywele ndefu zilizosukwa,
zitafumuliwa na kisha kuzichana na kuzisuka upya kwa mistari mitatu na
kuitupa nyuma yake.
Dalili: Amesema
Ummu Atwiyya [Radhiyallaahu 'anha] tulipomuosha binti ya Mtume
[Swalallaahu alaihi wasalam] tulizifumua nywele zake, kisha tukaziosha
na kuzichana, na kuzisuka kwa mistari mitatu tukazitupa nyuma yake.
Taz.Swahihi Bukhari vol.3 uk.104, Swahihi Muslim vol.3 uk.48, Musnad
Ahmad vol.5 uk.408
MAJOSHO KAMILI YAWE MARA MOJAMOJA
Dalili:
Mtume [Swalallaahu alaihi wasalam], aliwaambia wanawake walokuwa
wakimuosha binti yake; Muosheni josho kamili mara moja moja na liwe
josho hilo mara tatu au tano au zaidi jinsi mtakavyoona , Taz. Swahihi Bukhari hadith namba 1263, Swahihi Muslim hadith namba 41.
Na
amesema Imam Ibn Qudama yakuwa anapomaliza kuoshwa maiti, akaushwe kwa
nguo ili zisilowe sanda zake, Taz. Al Mughni ya Ibn Qudama vol.2 uk.464.
KUMUWEKA MAITI MANUKATO
Wapendwa
waislamu yatakikana tuwapambe maiti wetu kwa manukato mazuri mazuri,
Dalili:- Mtume [Swalallaahu alaihi wasalam] aliwaambia wanawake walokuwa
wakimuosha binti yake; Na muwekeeni mwisho wa kumuosha chochote katika
manukato. Swahihi Bukhari vol.3 uk.99, Swahihi Muslim vol.3 uk.47, Sunan
Tirmidhi vol.2 uk 130, Sunan Nnasai vol.1 uk.266
INAJUZU KWA MUME KUMUOSHA MKE
Dalili:
Amesema Bibi Aisha [Radhiyallaahu 'anha] mkewe Mtume yakuwa; aliporejea
kwangu Mtume akitoka mazikoni, na mimi nikiwa na maumivu kichwani, na
huku nikisema Ee! Maumivu ya kichwa changu [kichwa chaniuma] Mtume
[Swalallashu alaihi wasalam] nae akasema, Bali
hata mimi Ewe Aisha najisikia maumivu ya kichwa changu, maumivu hayo
hayatakudhuru, na lau ukifa kabla yangu basi, nitakusimamia, kukuosha na
kukuvika sanda, kukusalia na kukuzika.
Musnad Ahmad vol.6 uk.228, Addaarimiy vol.1 uk 7, Siyrat Ibn Hisham vol.2 uk 366
INAJUZU KWA MKE KUMUOSHA MUME
Dalili:
Amesema Bibi Aisha [Radhiyallaahu 'anha]; Lau ningekuwa nimelielekeza
jambo la kumuosha Mtume [Swalallaahu alaihi wasalam] alipofariki kuwa
jambo hilo katika amri yangu mimi, nisingelipa mgongo jambo hilo na wasingemuosha Mtume [Swalallaahu alaihi wasalam] isipokuwa wakeze
Ibn Majah vol.1 uk.446, Ibn Hiban hadith namba 2156, Mustadrak ya Hakim vol.3 uk.59
SHARTI NA FADHILA KWA MWENYE KUOSHA MAITI
Wapendwa
Waislamu ibada hii ya kuosha maiti ina sharti na fadhila zake amesema
Mtume [Swalallaahu alaihi wasalam]ya kuwa; Mwenye kuosha maiti muislamu
kisha akasitiri aibu aliyoiona kwa yule maiti, husamehewa madhambi yake
mara arobaini.
Mustadrak ya Hakim vol.1 uk.354, Majmau Zawaaid ya Haithami vol.3 uk.21, AL Mundhir vol.4 uk
17. Na amesema Mtume [Swalallaahu alaihi wasalam] yakuwa; Hakika
Mwenyezi Mungu hakubali amali yoyote ile, mpaka ifanywe kwa ajili ya
kutakwa radhi zake yeye MwenyeziMungu. Sunan Nnasai vol. 4 uk.171.
UTARATIBU WA KUMVIKA SANDA MAITI
Amesema
Bibi Aisha [Radhiyallaahu 'anha] ya kuwa; alikafiniwa Mtume
[Swalallaahu alaihi wasalam] katika nguo tatu nyeupe, hakuna kanzu wala
kilemba katika sanda hizo tatu alizokafiniwa Mtume [Swalallaahu alaihi
wasalam]
Sunan Baihaqi vol.3 uk.399, Musnad Ahmad vol.6 uk.40, Abu Dawud hadith namba 3052
Ndugu
waislamu ni wajibu kumvika sanda nzuri maiti, na sanda [au] thamani
yake itokane na mali ya maiti , ndugu zake, jamaa zake, na isiwe sanda
ya thamani kubwa, na avikwe maiti sanda hiyo kwa utaratibu alofundisha
Mtume [Swalallashu alaihi wasalam] bila kuzidisha chochote. Amesema
MwenyeziMungu; Hakika mnao mfano mwema wa kuiga kwa Mtume wa
MwenyeziMungu [Ahzab aya ya 21]
Kwa
muktadha huo sanda iwe nzuri, amesema Mtume [Swalallsahu alaihi
wasalam] Mmoja wenu anapomvika sanda ndugu yake, basi amvike sanda iliyo
nzuri akiweza,
Swahih Muslim vol.3uk50 Abu Dawd vol.2 uk.62, Musnad Ahmad vol.3. uk.295, Sunan Tirmidh vol.2 uk.133.
Na amesema Imam Ibnu Mubarak:
Na muradi wa sanda nzuri ni ile sanda iwe safi na yenye kutosha
kumsitiri maiti mwili wake wote, na siyo kufanya isirafu katika sanda
kwa kununua sanda ya thamani kubwa.
AINA YA SANDA
Dalili;
amesema Mtume [Swalallashu alaihi wasalam]:- Vaeni katika nguo zenu
nyeupe, hakika nguo nyeupe ni bora katika nguo zenu na wavikeni sanda
maiti wenu kwa nguo nyeupe.
Sunan
Abu Dawd vol.2 uk.176, Sunan Tirmidh vol.2 uk.12, Ibn Majah vol.1
uk.449, Sunan Bayhaqi vol.uk.245 kwa maana hii tunakumbusha tena ndugu
Waislamu haifai kupoteza mapesa mengi kwa ajili kununulia sanda za
thamani kubwa, amesema Mtume [Swalallsahu alaihi wasalam]:- Hakika
Mwenyezi Mungu anachukia kwenu ninyi kutokana na mambo matatu:- [a]
Porojoporojo [b] Kupoteza mali [c] Kuulizauliza hovyohovyo. Taz. Swahihi
Bukhari vol. 3uk 266, Swahihi Muslim vol.5 uk.131, Musnad Ahmad Vol.4
uk.246.
KUHARAKISHA KUMLIPIA MAITI DENI KABLA YA KUSALIWA
Wapendwa
Waislamu, yeyote katika sisi akiwa na haki za watu, basi awarejeshee,
na ikiwa hana kabisa basi aache wosia kabla ya kufa.
Dalili;
Amesema sahaba wa Mtume [Swalallaahu alaihi wasalam] Jabir Bin Abdillah
[Radhiyallaahu 'anhu]; Hakika alikuwa Mtume hamsalii mtu mwenye deni,
basi inapoletwa maiti kwanza huuliza je ana deni? Masahaba hujibu ndiyo
ana deni, kisha anasema Mtume [Swalallaahu alaihi wasalam] msalieni
rafiki yenu, akasema sahaba Abu Qatada, deni hilo litakuwa juu
yangu,nitamlipia, ndipoMtume akamsalia yule maiti. Swahihi Bukhari
hadith namba 2289, Abu Dawud hadith namba 43, Muslim hadith namba 14.
Tukumbuke
Waislamu ya kuwa, ni muhimu sana kuharakisha kumlipia maiti deni lake
kutoka katika mali yake na hata kama itatolewa mali yake yote kulipia
madeni, ikiwa hana basi ni juu ya dola ya kiislamu kumlipia madeni yake,
ikiwa hakuna dola ya kiislamu, inafaa kwa yoyote kujitolea kwa hiyari
yake kumlipia madeni maiti.
Dalili;
amesema sahaba Abu Hurayra [Radhiyallaahu 'anhu]:- hakika alikuwa Mtume
[Swalallaahu alaihi wasalam] inapoletwa maiti ya Muislamu ili amswalie
kwanza huuliza je ana deni na ameacha wa kumlipia? Masahaba wakijibu
ndiyo kaacha wa kumlipia, ndipo anamsalia maiti huyo. na pakijibiwa
hapana hajaacha wa kumlipia basi anasema msalieni rafiki yenu, basi na
MwenyeziMungu, alipomkunjulia Mtume [Swalallaahu alaihi wasalam] Mtume
alisema hivi:- mimi nina haki zaidi kwa Waislamu kuliko nafsi zao, na
mwenye kufa akaacha deni mimi ndiye nitakayelipa na mwenye kuacha mali
basi mali hiyo ni ya warithi wake.
Swahihi Muslim hadith namba 15, Tirmidhi hadith namba 1069, Ibn Majah hadith namba 2407.
DENI NI LA AINA MBILI
Dalili;
Amesema Mtume [Swalallaahu alaihi wasalam]:- deni ni la aina mbili,
mwenye kufa na hali ya kuwa anayo niya ya kulipa deni , basi mimi ni
msimamizi wake, na mwenye kufa na hali ya kuwa hana niya ya kulipa, basi
mtu huyo yatachukuliwa mema yake siku ya Qiyama, na haitakuwa siku hiyo
kulipa pesa ya aina yoyote ile [Twabaran fil kabir], tunasisitiza
wapendwa Waislamu tulipe madeni. siku hiyo yatachukuliwa mema yako na
kupewa mdeni wako, na ikiwa huna mema, basi yatachukuliwa madhambi ya
mdeni wako ubebeshwe wewe kisha utupwe motoni.
No comments:
Post a Comment